Giáo dục kỹ năng sống (GDKNS)
không dễ chút nào, vì nó nằm ngoài cách suy nghĩ và thói quen của ta từ
trước đến nay. Việc đầu tiên là tin vào khả năng của trẻ để suy nghĩ và
có hành động đúng. Ở tuổi vị thành niên, trẻ đã biết suy nghĩ có trách
nhiệm, biết muốn điều tốt cho mình và cho người khác, biết tự định hướng
cho tương lai. Người lớn không nên áp đặt ý kiến của mình mà cần khơi
dậy tiềm năng trẻ, hỗ trợ sự phát triển tiềm năng này bằng thái độ thông
cảm và tôn trọng. Lòng tự tin của trẻ sẽ lớn rất nhanh nếu người lớn
nhìn chúng bằng con mắt mới và sáng tạo, đồng thời với thái độ kiên
nhẫn.
Do đó, GDKNS chỉ thành công với nhà
giáo dục "kiểu mới" khác với người thầy mệnh lệnh, bao cấp, suy nghĩ và
hành động thay cho trẻ. Trẻ phải chủ động mới biến được nhận thức thành
hành động..."
Như vậy, đến khi nào giáo dục VN ta mới đổi mới thật sự từ cách nghĩ tới hành động?
Đến khi nào học sinh của ta không
chỉ giỏi lý thuyết mà giỏi cả thực hành? Để có thể tự tin, độc lập đứng
diễn thuyết, trình bày và hành động, thích nghi với sự thay đổi cuộc
sống và hòa nhập với thế giới?
Theo một số tài liệu như UNICEF thì
Kỹ
năng sống là những trải nghiệm có hiệu quả nhất, giúp giải quyết hoặc
đáp ứng các nhu cầu cụ thể, trong suốt quá trình tồn tại và phát triển
của con người. Kỹ năng sống bao gồm cả hành vi vận động của cơ thể và tư
duy trong não bộ của con người. Kỹ năng sống có thể hình thành một cách
tự nhiên, thông qua học tập hoặc rèn luyện của con người.
Phân loại kỹ năng sống
Kỹ năng sống được chia thành 2 loại: kỹ năng cơ bản và kỹ năng nâng cao.
1/ Kỹ năng cơ bản bao gồm: kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, múa, hát, đi, đứng, chạy, nhảy v.v...
• Kỹ năng ghi chép
• Kỹ năng lắng nghe.
• Kỹ năng đọc.
• Kỹ năng đọc nhanh.
• Viết tốc ký.
• Kỹ năng nói.
• Kỹ năng đặt câu hỏi.
• Kỹ năng trả lời.
• Kỹ năng viết.
• Kỹ năng ghi nhớ.
• Kỹ năng nêu khái niệm.
• Kỹ năng phân tích.
• Kỹ năng tổng hợp.
• Kỹ năng sáng tạo.
• Học quên.
• Học thất bại.
2/ Kỹ năng nâng cao
là sự kế thừa và phát triển các kỹ năng cơ bản dưới một dạng thức mới
hơn. Nó bao gồm: các kỹ năng tư duy logic, sáng tạo, suy nghĩ nhiều
chiều, phân tích, tổng hợp, nêu khái niệm, đặt câu hỏi, v.v...
• Kỹ năng làm cha mẹ.
Bảo vệ trẻ em
Chăm sóc trẻ em
Dinh dưỡng
Đời sống gia đình
Đời sống online
Giai đoạn mang thai
Giáo dục trẻ em
Kiến thức làm cha mẹ
Tình dục an toàn
• Kỹ năng khai thác thông tin.
• Kỹ năng sáng tạo.
• Kỹ năng làm việc độc lập.
• Kỹ năng trình bày.
• Kỹ năng quản lý thời gian.
• Kỹ năng giao tiếp.
• Kỹ năng nghề nghiệp.
Hồ sơ
Hướng nghiệp
Kiến thức nghề nghiệp
Nhân viên
Phỏng vấn
• Kỹ năng đàm phán.
• Kỹ năng giải quyết xung đột.
• Kỹ năng quản lý.
Cần phân biệt hai khái niệm "kỹ
năng" và "khả năng". Khả năng là những kỹ năng sống phát triển phù hợp
nhất đối với từng loại nghề nghiệp, môi trường hoặc giai đoạn sống nhất
định của con người, ví dụ như: khả năng nói trước đám đông, khả năng làm
việc độc lập, khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường sống,
khả năng biên tập báo chí, khả năng phân tích thị trường, khả năng dự
báo sự kiện, khả năng ghi nhớ (biển số hoặc đặc điểm xe phù hợp với nghề
nghiệp) của CSGT....
Giáo dục kỹ năng sống
Giáo
dục kỹ năng sống là môn học trang bị những tri thức giúp người học hình
hành những kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với từng giai đoạn tồn tại
và phát triển của con người với môi trường sống.